Bí quyết giúp nhận diện xe nhập từ Mỹ ở Việt Nam

Và hơn nữa chúng giúp tài xế khác phân biệt từ xa đâu là phía trước, đâu là phía sau xe, ngay cả lúc xe không hoạt động.
Nước Mỹ là quốc gia không theo một số quy chuẩn quốc tế chung. Bởi thế, những mẫu xe sản xuất tại đây sẽ có những đặc điểm rất riêng, mang nhiều tính bản sắc.

Số VIN của xe


Số VIN được coi là “chứng minh thư” của một mẫu xe nhập khẩu
Số Vehicle Identification Number viết tắt là (VIN) được coi là “chứng minh thư” của một chiếc xe nhập. Dãy ký tự bao gồm 17 chữ số cho biết rất nhiều thông tin về động cơ, cũng như lịch sử, sửa chữa và cả nơi xuất xưởng. Xe sản xuất tại Mỹ sẽ có ký tự đầu tiên là 1, 4 hoặc 5. Ví dụ như hình ảnh trong hình là số VIN của một chiếc Chevrolet Camaro được sản xuất tại bang Michigan, Hoa Kỳ.

Dải đèn màu vàng nằm bên xe


Tuy cùng xe một hãng nhưng dải đèn màu vàng ở góc đèn pha cho biết xe theo chuẩn của Mỹ
Mỹ là quốc gia đã không ký vào Hiệp định thống nhất các quy định kỹ thuật cho phương tiện có bánh xe của Liên Hợp Quốc, có sự tham gia của rất nhiều nước sở hữu nền công nghiệp 4 bánh phát triển như: Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bởi thế, Mỹ đã có một số quy chuẩn riêng biệt.

Dải đèn màu vàng phía bên xe là một trong những ví dụ điển hình nhất. Tùy theo từng nhà sản xuất và thẩm mỹ mà chúng được đặt vào đèn pha hoặc cạnh bên hốc bánh trước. Tác dụng của dải đèn này sẽ giúp chiếc xe dễ nhận diện khi nhìn từ hai bên xe. Và hơn nữa chúng giúp tài xế khác phân biệt từ xa đâu là phía trước, đâu là phía sau xe, ngay cả lúc xe không hoạt động.

Đồng hồ tốc độ hiển thị mph

Đồng hồ của xe Mỹ sẽ luôn hiển thị theo hệ mph.

Đồng hồ của xe Mỹ sẽ luôn hiển thị theo hệ mph (miles per hour), tức dặm/giờ. Tuy nhiên, theo sự phổ biến của hệ km/h khiến một số mẫu xe sản xuất tại Mỹ đã phải thay đổi. Đồng hồ sẽ hiển thị cả 2 hệ mph và km/h. Lý do bắt nguồn từ lịch sử khi người Anh mang hệ đo lường của họ lên đất nước Mỹ.

Sau này, do hệ đo lường quốc tế ra đời, viết tắt là SI (theo tiếng Pháp là Système International d’unités) đã quy định dùng chung hệ km/h để đo lường vận tốc. Nước Anh thống nhất theo quy chuẩn mới, còn Mỹ thì không. Tuy nhiên, ô tô sản xuất tại 2 quốc gia này sẽ vẫn dùng hệ mph đến ngày nay.

Đèn xi-nhan phía sau xe màu đỏ

Các cơ quan an toàn tại Mỹ khẳng định rằng không có bất cứ chứng minh nào cho thấy đèn màu đỏ hay đèn màu vàng an toàn hơn
Đèn xi-nhan phía sau màu vàng là quy chuẩn bắt buộc trên xe ô tô. Tuy nhiên, ở nước Mỹ, một số mẫu xe lại sử dụng loại đèn xi-nhan phía sau màu đỏ. Ví dụ như các xe: Lincoln MKT, Infiniti QX60, Chevrolet Camaro hay Ford Mustang,… Các cơ quan an toàn tại Mỹ khẳng định rằng không có bất cứ chứng minh nào cho thấy đèn màu đỏ hay đèn màu vàng an toàn hơn, mặc dù đã có một cuộc nghiên cứu năm 1960 đã khẳng định, đèn màu vàng dễ dàng phát hiện nhanh chóng hơn đèn màu đỏ.

Gương xe không tích hợp gập điện


Nhiều mẫu xe ở Mỹ có điểm chung là bị bỏ đi nút bấm gập gương
Đã có rất nhiều mẫu xe ở Mỹ có điểm chung là bị bỏ đi nút bấm gập gương, mặc dù có thể chỉnh điện 4 hướng như thông thường. Theo như lý giải, chiếc gương là trang bị an toàn không thể thiếu khi lái xe. Bởi thế, các nhà sản xuất ở Mỹ đã bỏ đi tính năng gập gương bằng điện nhằm tránh tình huống cái tài xế lơ đãng quên không mở trở lại. Tuy nhiên, đây lại không phải yêu cầu bắt buộc, vẫn có khá nhiều mẫu xe sản xuất tại Mỹ có nút bấm gập gương, một tính năng quá quen thuộc ở các thị trường khác.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *